เดินทางอย่างไร เมื่อจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่ท้องสนามหลวง

ข่าวพระพุทธศาสนา : ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของการจัดกิจกรรม ‘สวดมนต์ข้ามปี’ อีกหนึ่งกิจกรรมดีดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยเริ่มต้นชีวิตด้วยสติและตั้งมั่นต่อการประพฤติปฎิบัติดี หรือที่เรียกว่า ‘เริ่มต้นดี ชีวิตดี ลงมือทำตลอดทั้งปี’
แต่ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เราควรเตรียมตัว และวางแผนการเดินทางให้พร้อมด้วย

กิจกรรม ‘สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ลงมือทำตลอดปี’ ครั้งที่ 4 ณ ท้องสนามหลวง ในปีนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มหาเถรสมาคม กรุงเทพมหานคร และองค์กรภาคีเครือข่าย กว่า 50 องค์กร ร่วมจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ 86 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 81 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เจริญสติภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆ ปริณายก และยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนตั้งปณิธานจิตในการทำความดีตลอดปี

‘สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ลงมือทำตลอดปี’

กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ที่ท้องสนามหลวง จะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ช่วงพิธีการจะเริ่มเวลา 19.00 น. และเสร็จสิ้นเวลา 01.30 น. หลังจากนั้นจะมีมหรสพบันเทิงฉลองต้อนรับปีใหม่ถึงเวลา 02.00 น. และในช่วงเช้าวันที่ 1 ม.ค.2557 เวลา 07.00 น. ประชาชนจะร่วมกันตักบาตรที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลตลอดปีใหม่อีกด้วย

สำหรับจังหวัดที่มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์เป็นพิเศษ และมีการเผยแพร่ทางโทรทัศน์พร้อมกับสนามหลวง มี 4 แห่งด้วยกัน โดย ภาคเหนือจัดที่ วัดติโลกอาราม จ.พะเยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น ภาคตะวันออก วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และภาคใต้ ที่วัดถาวรวราราม จ.สงขลา


สงกรานต์  ภาคโชคดี คณะทำงานกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 2556-2557 บอกว่า ด้านการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก เรื่องการเดินทางไปยังสนามหลวง การเดินทางมาไม่ค่อยเป็นกังวลนัก เพราะประชาชนสามารถเลือกเดินทางได้หลากหลาย และทยอยกันมาจากทุกที่ แต่การเดินทางกลับ ประชาชนค่อนข้างหนาแน่น ทางงานจึงมีการจัดระบบขนส่งฯ โดยมีบริการทั้งรถรับส่งจากกองทัพเรือและกองทัพอากาศ รถโดยสารประจำทาง (ขสมก.) เรือข้ามฝาก และการให้บริการรถไฟใต้ดิน MRT รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า Airport Rail Link เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับได้รวดเร็ว สะดวก ประหยัด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

“สำหรับกองทัพอากาศและกองทัพเรือปีนี้ให้การสนับสนุนรถรับส่งรวมจำนวน  35 คัน เพื่อรับส่งประชาชนกลับบ้าน โดยจอดบริเวณเดิมที่กำหนดไว้ 4 จุด คือ 1. ถ.มหาราช ข้างวัดพระเชตุพนฯ ไปหัวลำโพง 2. ถ.ราชดำเนินกลาง ไป อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3. หน้าร้านอาหารสกายไฮน์ ตรงข้ามกองสลาก ไปพาต้าปิ่นเกล้า และ 4. สนามชัย ข้างวัดพระเชตุพนฯ ไปวงเวียนใหญ่ เริ่มตั้งแต่เวลา 24.00-03.00 น. รถออกทุก 30 นาที ให้บริการกับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนรถไฟใต้ดิน MRT รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า Airport Rail Link จะให้บริการประชาชนถึงเวลา 02.00 น. เพื่อรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน ภายหลังจากกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเสร็จสิ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการเรือข้ามฟากที่ ท่าช้าง ซึ่งให้บริการถึงเวลา 01.00 น.ด้วย” นายสงกรานต์ให้ข้อมูลเพิ่ม

ด้าน ยุพิน  เมฆหิรัญศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขสมก.ให้การสนับสนุนการจัดรถโดยสารประจำทาง เพื่อให้การรับ-ส่ง ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยเพิ่มจำนวนเที่ยววิ่งจากวันปกติ อีก 480 เที่ยว ขยายเวลาการเดินรถจากปกติ เวลาประมาณ 24.00 น. เป็นเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2557

“นอกจากนี้ยังจัดรถบริการตลอดทั้งคืน (กะสว่าง) ในเส้นทางที่ผ่านสนามหลวง จำนวน 8 เส้นทาง คือ (1.) สาย 2สำโรง – ปากคลองตลาด (2.) สาย 3 หมอชิต 2– คลองสาน (3.) สาย 25 ปากน้ำ – ท่าช้าง (4.) สาย 59 รังสิต – สนามหลวง (5.) สาย 60 สวนสยาม – ปากคลองตลาด (6.) สาย 80 วัดศรีนวลธรรมวิมล – สนามหลวง (7.) สาย 82 พระประแดง – สนามหลวง (8.) สาย 203 ตลาด อตก.3 – สนามหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยเฉพาะขากลับที่มักมีปัญหารถไม่เพียงพอ ซึ่งตนเชื่อว่าในปีนี้ จะสามารถให้บริการทั่วถึงยิ่งขึ้น”

สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ThaiHealth : ‘Pray for Life’ ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นที่บอกสถานที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ตามเส้นทางรถไฟใต้ดิน MRT และรถไฟฟ้า BTS รวมถึงวัดใกล้บ้าน โดยดาวน์โหลดได้จาก  App Store หรือ Google Play Store

จากนั้นเมื่อวางแผนการเดินทางแล้ว ก็อย่าลืมตรวจเช็คสิ่งของ แต่งกายให้เหมาะสม สำรวมพร้อมทั้งกาย วาจา ใจ แล้วมาร่วมสวดมนต์ข้ามปี ที่สนามหลวง ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

ที่มา : thaihealth.or.th

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ