มจร. ร่วมกับการท่อง้ที่ยวแห่งประเทศไทย จัดสวดมนต์ข้ามปี วิถีไทยวิถีพุทธ

ข่าวพระพุทธศาสนา : 'มจร'ร่วมกับททท.จัดสวดมนต์ข้ามปี วิถีไทยวิถีพุทธ ณ อุโบสถกลางน้ำวังน้อยกรุงเก่า มีกิจกรรมอาทิ ปฏิบัติธรรม ภาวนาเพื่อสันติ บรรยายธรรม ชมนิทรรศการ รำอวยพรปีใหม่

23ธ.ค.2556 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, รศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ในฐานะเลขานุการของการจัดงานฯ เปิดเผยว่า  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี วิถีไทยวิถีพุทธ ณ อุโบสถกลางน้ำ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. จนถึง เวลา ๐๐.๓๐ น. โดยกิจกรรมสำคัญประกอบด้วยการปฏิบัติธรรม การภาวนาเพื่อสันติ การบรรยายธรรม การชมนิทรรศการ การรำอวยพรปีใหม่ และการทำบุญตักบาตร

“เสียงสวดมนต์ คือเสียงแห่งสันติภาพ เรามาร่วมเปล่งเสียงแห่งสันติภาพด้วยการเปล่งเสียงสวดมนต์ให้ดังก้องกังวานขึ้นภายในจิตใจ และสังคมไทย ฉะนั้น กิจกรรมที่เป็นหัวใจของการจัดงานคือ “การสวดมนต์ข้ามปี” ซึ่งจะเริ่มต้นสวดมนต์หมู่ร่วมกัน บทสวดมนต์ที่สำคัญประกอบด้วยบทเมตตาหลวง ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร บทมหาสมยสูตร และบท ๑๒ ตำนาน และจบท้ายการสวดมนต์ข้ามปีด้วยบทชัยมงคลคาถา ซึ่งเป็นบทที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศชัยชนะอย่างแท้จริงในการต่อสู้กับกิเลสจนบรรลุความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมโพธิญาณ” พระมหาหรรษา กล่าวและว่า

ทั้งนี้ พระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร. อธิการบดี ในฐานะประธานจัดงานฯ ได้เมตตาเป็นองค์แสดงพระธรรมเทศนาเพื่อเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิตในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เรื่อง “ก้าวข้ามปีใหม่ด้วยใจจึงเป็นสุข” นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนจะได้กราบสักการะสิ่งมหัศจรรย์ ๕ อย่างภายในมหาจุฬาฯ คือ พระบรมสารีริกธาตุ เสด็จพ่อร. ๕ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา หลวงพ่อพระพุทธโสธร และอุโบสถกลางน้ำที่เป็นมรดกธรรมของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุที่อลังการด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง และพระพุทธรูปทรงเครื่องปางปราบมารชมพูบดี

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเห็นความสำคัญของการจัดสวดมนต์ข้ามปีวิถีไทยวิถีพุทธ จึงได้สนับสนุนงบประมาณ และบุคลากรเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้การจัดงานโดยการออกแบบบรรยากาศ และรูปแบบของการจัดงานให้ยิ่งใหญ่และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ได้เชิญชวนอาจารย์คฑา ชินบัญชรพร้อมลูกศิษย์มาร่วมกิจกรรม ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมหากุศลครั้งนี้ประมาณ ๓,๐๐๐ คน

“การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมุ่งหวังให้พุทธศาสนิกชนได้ใช้ช่วงเวลาอันทรงคุณค่าเที่ยวไปในดินแดนแห่งธรรมด้วยการสวดมนต์ที่ถือได้ว่าเป็นหลักธรรมสำคัญซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิตด้วยความรู้ ตื่น และเบิกบานต่อการก้าวข้ามศักราชใหม่” นางวิไลวรรณกล่าว

การจัดงานครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์หมู่จะได้รับของที่ระลึกเพื่อความเป็นสิริมงคลจำนวนมากจากพระราชวรเมธี, ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร อีกทั้งได้รับความสะดวกในด้านอื่นๆ เช่น อาหาร สถานที่สวดมนต์ หนังสือสวดมนต์ และรถรับส่งทั้งไปและกลับ โดยขึ้นได้ที่ข้างตึกแดง บริเวณสนามหลวง บริเวรอนุเสารีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานไม่ต้องต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นตลอดกิจกรรม ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข ๐๓๕ ๒๔๘ ๐๙๘ และ ๐๘๓ ๕๔๖ ๐๙๔๙ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mcu.ac.th หรือ https://www.facebook.com/mcunewyear2557

ที่มา : komchadluek.net

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ