Giving สุดยอดโฆษณาไทยแห่งปีที่ทำให้คนทั่วโลกต้องน้ำตาซึม!

เดอะมิร์เรอร์ / ซีบีเอส / สกายนิวส์ และสื่อต่างประเทศหลายสำนักฮือฮากับโฆษณาความยาว 3 นาทีของ “ทรูมูฟ เอช” ระบุมีเนื้อหากินใจจนน้ำตาซึม ทำให้มียอดเข้าชมบนโลกออนไลน์แล้วหลายล้านคลิก
     
สำนักข่าวต่างประเทศ ทั้งเดอะมิร์เรอร์ของอังกฤษ ซีบีเอส และนิวยอร์กไทมส์แห่งสหรัฐฯ และสกายนิวส์ออสเตรเลีย รายงานว่าภาพยนตร์โฆษณาของไทยชุดนี้กำลังเป็นที่ฮือฮาอย่างยิ่งบนโลกออนไลน์ จนมีผู้ชมคลิกเข้ามาดูแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง โดยสกายนิวส์ออสเตรเลีย บอกว่าคลิปนี้ยังมีคนกดไลค์มากกว่า 40,000 ไลค์ และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากทั่วโลกต่างพากันโพสต์ความคิดเห็นแสดงความรู้สึกตื้นตันใจต่อเนื้อหาของโฆษณาชิ้นนี้

เดอะมิร์เรอร์ รายงานว่าภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้เริ่มด้วยเด็กชายคนหนึ่งถูกเจ้าของร้านยาจับได้ว่าแอบขโมยยา โดยหนูน้อยสารภาพว่าต้องการเอายาไปรักษาแม่ ระหว่างนั้นเฒ่าแก่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวก็เข้ามาแทรก และยอมจ่ายค่ายาแทน นอกจากนี้ยังมอบเกาเหลาให้ไปด้วย
     
รายงานของเดอะมิร์เรอร์ ระบุต่อว่าจากนั้นก็เป็นเรื่องราวในอีก 30 ปีต่อมา ด้วยเจ้าของร้านขายก๋วยเตี๋ยวยังค้าขาย โดยมีลูกสาวคอยช่วยอยู่เหมือนเดิม และยังคงมีการแบ่งปันให้แก่คนที่ยากไร้อยู่เช่นเคย อย่างไรก็ตามทันใดนั้นเขาก็ล้มฟุบลง และขณะที่ยังคงนอนไม่ได้สติอยู่ในโรงพยาบาล ลูกสาวก็ได้เห็นบิลค่ารักษาพยาบาลหลายแสนบาท จนเธอต้องประกาศขายบ้าน ทว่าที่สุดแล้วก็มีบุคคลลึกลับออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

ยามเช้าวันหนึ่งที่เธอตื่นขึ้นมาข้างๆ เตียงคนไข้ เธอก็พบกับจดหมายซองหนึ่ง ซึ่งภายในมีใบสรุปรายการค่ารักษาพยาบาล ซึ่งค่าผ่าตัด ค่าห้อง และค่ายา ที่ไม่มียอดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยในท้ายจดหมายได้ระบุไว้ว่า แพทย์เจ้าของไข้ ได้รับค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน เป็นยาแก้ปวด 3 แผง, ยาธาตุ 1 ขวด และเกาเหลา 1 ถุง ซึ่งก็คือสิ่งที่เถ้าแก่เคยมอบให้แก่นายแพทย์คนนี้ในอดีตนั่นเอง ก่อนที่โฆษณาจะปิดท้ายว่า “การให้คือการสื่อสารที่ดีที่สุด”
     
มิร์เรอร์ระบุว่า ผู้คนจากทั่วโลกพากันมาโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อคลิปนี้ หนึ่งในนั้นบอกว่า “ฉันร้องไห้แล้วร้องไห้อีก มันกินใจมาก” ส่วนอีกคนให้คำจำกัดความโฆษณานี้ว่า “สวยงามและมอบแรงบันดาลใจ”
     
ด้านสำนักข่าวซีบีเอส รายงานว่าทางบริษัทแห่งนี้ก็บอกเช่นกันว่าพวกเขาเชื่อในพลังแห่งการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ขณะที่นิวยอร์กไทม์ อ้างความคิดเห็นของผู้ชมรายหนึ่งใช้ชื่อ ทริสตัน แบลร์ ได้โพสต์ข้อความว่า “สวยงามที่สุด อาจเป็นหนึ่งในโฆษณาที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลย”

นอกจากนั้นทาง Hoffington Post สำนักข่าวออนไลน์ชั้นนำระดับโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวถึง ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ว่า...
"This Amazing Commercial From Thailand Will Make You Cry"
Have a box of tissues ready before watching this incredible advertisement from Thai communication provider TrueMove H. The three-minute segment warmed the hearts of thousands since being released and serves as a powerful reminder of the power of being kind without expecting something in return.
ในส่วนของทางทรูมูฟเองก็ให้นิยามของโฆษณาชิ้นนี้ว่า ทรูมูฟ เอช เชื่อเสมอว่า "การให้ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด" โดยเราสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ เรื่องราวในภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ สะท้อนแนวคิดของแบรนด์ ทรูมูฟ เอช ที่เชื่อว่า...การให้โดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นจุดเริ่มต้นของการให้ที่แท้จริง

ทั้งนี้เค้าโครงเรื่องได้รับแรงบัลดาลใจ มาจากเรื่องราวทางสื่อสังคมออนไลน์ เล่าถึงเรื่องราวของการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน แต่ได้รับบางสิ่งตอบแทนราวปาฏิหาริย์ เพราะการให้คือ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด แม้ไม่มีคำพูดสักคำ แต่กลับเป็นการสื่อสารที่ทรงพลังที่สุด ทรูมูฟ เอช เชื่อในพลังของการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน และจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อ¬สารใหม่ๆ ให้กับคนไทย เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย ให้ทุกๆการสื่อสาร เชื่อมต่อถึงกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ