เรื่องการสวดมนต์และการฟังเสียงสวดมนต์


ไขข้อข้องใจ สวดภาณยักษ์น่ากลัวจริงหรือไม่?
สวดภาณยักษ์น่ากลัวจริงหรือไม่? การฟังเสียงสวดภาณยักษ์ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพราะพระพุทธมนต์ที่นำมาใช้สวดก็นำมาจากพระสูตรซึ่งเป็นหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ พระธรรมคำสั่งสอนไม่เคยทำร้ายใครหากแต่จะให้ประโยชน์อย่างอนันต์หากเรารู้จักน้อมนำหลักธรรมจากบทสวดมนต์นั้นๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน


เข้าร่วมงานสวดภาณยักษ์แล้วแก้กรรมขจัดเสนียดจัญไรได้จริงหรือ 
ไม่เคยมีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกเลยว่าการฟังการสวดมนต์ หรือการรดน้ำมนต์ช่วยแก้กรรมได้ เพราะกรรมคือการกระทำเมื่อทำไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ แต่สามารถป้องกันไม่ให้ทำกรรมนั้นๆ ใหม่อีกได้ เพราะทำกรรมใดย่อมต้องรับผลของกรรมนั้น ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นกรรมดี หรือกรรมชั่ว สุดท้ายทุกคนก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้น


ทำไมคนฟังสวดภาณยักษ์ถึงต้องชักกะตุก
อาการที่แสดงออกจากผู้ร่วมงานสวดภาณยักษ์ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางน้ำเสียง หรือท่าทางนั้น อาจเกิดจากจิตใต้สำนึก ซึ่งโดยปกติผู้ที่เข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์นั้นส่วนใหญ่ล้วนมีเรื่องวิตกบางอย่างอยู่ในใจ เช่นบางคนอาจเคยทำความผิดบางอย่างไว้ในอดีต หรือมีบางสิ่งฝังอยู่ภายในใจ เมื่อฟังการสวดภาณยักษ์ที่มีการสวดด้วยคลื่นเสียงที่สูงต่ำสลับไปมาเมื่อรวมกับเรื่องครุ่นคิดอยู่ในใจก็อาจทำให้เกิดการเกร็ง หรือควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายไม่ได้ ประกอบกับความเชื่อที่ว่าการร่วมพิธีสวดภาณยักษ์สามารถขับไล่เสนียดจัญไรในตัวได้ก็ยิ่งทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ง่าย เมื่อคนหนึ่งคนใดเป็นก็ทำให้คนข้างเคียงเกิดการเดียวกันขึ้นซึ่งเรียกว่าเป็นการเกิดอุปาทานหมู่


บทสวดเจริญพระพุทธมนต์ และบทสวดพระปริตร เหมือนกันหรือไม่ 
บทสวด 7 ตำนาน 12 ตำนานคืออะไร พระปริตรคืออะไร ทำไมเราจึงควรสวดพระปริตร สวดพระปริตรแล้วคุ้มครองป้องกันภัยได้จริงหรือไม่ แล้วบทสวด 7 ตำนาน 12 ตำนานอยู่ในพระปริตรหรือไม่ ทำไมเราชาวพุทธถึงควรสวดมนต์ คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มหัดสวดมนต์ควรสวดมนต์บทไหนดี เตรียมตัวก่อนบวชคู่มือบวชพระ ก่อนบวชพระต้องทำอย่างไร พร้อมคำแนะนำสำหรับพระใหม่


บทสวดมนต์ที่ใช้ในงานศพมีบทอะไรบ้าง และใช้แตกต่างกันอย่างไร
บทสวดมนต์ที่ใช้ในงานศพ หรืองานบำเพ็ญกุศล
บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ใช้สวดในงานตั้งศพบำเพ็ญกุศล ช่วงเลาที่สวดคือประมาณ 2 ทุ่ม โดยสวดทุกคืนก่อนวันฌาปนกิจศพ หรือก่อนวันเผาศพ
บทสวดมาติกา ใช้สวดในวันฌาปนกิจศพ หรือวันเผาศพ
บทสวดแจง ใช้สวดในวันเผา บางครั้งหากไม่สวดมาติกาก็จะมีการสวดแจงแทน การสวดแจงจะใช้บทพระวินัย และพระสูตร แล้วอาจตามด้วยบทมาติกา หรือบทพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ต่อท้ายก็ตามแต่ประเพณีของแต่ละท้องที่
บทสวดพระอภิธัมมัตถสังคหะ และบทสวดพระสะหัสสะนัย นิยมใช้สวดในงานตั้งศพบำเพ็ญกุศล บางงานอาจตั้งศพ 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน ก็จะมีการสวดพระอภิธัมมัตถสังคหะ หรือพระสะหัสสะนัย โดยสวดในวันหนึ่งวันใดในการตั้งศพบำเพ็ญกุศลก็ตามแต่ความต้องการของเจ้าภาพ
บทสวดธรรมนิยาม ใช้สวดช่วงก่อนถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสามเณร ในวันเผาศพ เมื่อพระสวดธรรมนิยามเสร็จแล้วก็จะมีการถวายภัตตาหารเพล ก่อนที่จะมีการฌาปนกิจศพในช่วงเวลาเย็น


ฟังเสียงสวดมนต์แล้วสวดตามได้บุญหรือไม่
ฟังเสียงสวดมนต์แล้วสวดตามจะช่วยให้สวดมนต์เป็นเร็วขึ้น อีกทั้งทำให้รู้จังหวะในการสวด การสวดมนต์เป็นการทำบุญจริงหรือไม่ การสวดมนต์คือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุ 3 คือ ทาน ศีล ภาวนา การสวดมนต์จะอยู่ในส่วนของการภาวนา ประโยชน์ของการสวดมนต์จะช่วยให้ผู้สวดเป็นผู้มีสติ จิตใจเยือกเย็นสุขุม มีสมาธิในการทำการงานต่างๆ

กลับสู่หน้าหลักเพื่อเลือกรับฟังเสียงสวดมนต์ที่ต้องการ


เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ