ปลื้มคนไทยนำหลักคิดสวดมนต์ข้ามปี ไปปรับใช้จริง

'สสส.-รัฐสภา-ชมรมช่างภาพการเมือง' มอบรางวัลภาพถ่าย 'สวดมนต์ข้ามปี' ปลื้มผลสำรวจพบ ปชช.กว่า 98% เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมนำข้อคิดไปปรับใช้จริง

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายสวดมนต์ข้ามปี 2556-2557 โดยนายนิคม กล่าวว่า รัฐสภา ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และชมรมช่างภาพการเมือง จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสื่อกลางกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ ความสำคัญของการสวดมนต์ เชื่อว่าการที่ประชาชนเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี จะส่งผลให้เกิดสติ ปัญญา ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตของทั้งตนเองและครอบครัว มีความสุข ความเจริญ นับตั้งแต่ปีใหม่ 57 เป็นต้นไป

นายสุปรีดา อดุลยานนท์ รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า จากการจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปีเริ่มต้นดี ชีวิตดี”ครั้งที่ 4 เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดย สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งรัฐและเอกชนกว่า 30 องค์กร เปิดพื้นที่การสวดมนต์ข้ามปีทั้งที่สนามหลวง และวัดต่างๆ ทั่วประเทศ พบว่ามีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1,923 คน โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม 98.8 % ระบุว่าจะนำข้อคิดที่ได้รับไปปฏิบัติ โดย 50.2 % จะนำไปปฏิบัติด้วยตนเอง และอีก 48.6 จะชักชวนให้ผู้อื่นปฏิบัติด้วย โดยประชาชนให้ความเห็นว่า ภาพรวมการจัดกิจกรรมสวดมนต์เป็นกิจกรรมที่ดี ควรกำหนดจัดเป็นประจำทุกปี และเห็นว่าควรกระจายไปตามภูมิภาคให้ดำเนินการพร้อมกัน

รองผู้จัดการ สสส. กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น พบว่าในแต่ละปีมีประชาชนให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับการตัดสินการประกวดภาพถ่าย พิจารณาโดยคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้อยู่ในวงการช่างภาพหนังสือพิมพ์ 10 คน โดยมีผู้ชนะการประกวดทั้งสิ้น 13 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ น.ส.กัลยา รักศิลป์ ชื่อภาพ “ได้บุญและสวยงาม” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายจามิกร ศรีคำ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ นายเอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์  รางวัลชนะเลิศด้านความคิดสร้างสรรค์ คือ น.ส.กัลยา รักศิลป์ และรางวัลชมเชยอีก 9 รางวัล

ที่มา : dailynews.co.th

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ