สวดมนต์ เทรนด์มหากุศลมงคลข้ามปี เริ่มต้นดีชีวิตดี-ไทยดี ชีวึเป็นสุข

ข่าวพระพุทธศาสนา “สวดมนต์-สวดพระปริตร...เพื่อสิริมงคลเมืองไทย” ทาง “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” นำเสนอเรื่องนี้ไปอีกครั้งหนึ่งในตอนที่แล้ว มาถึงตอนนี้-วันนี้ ก็มาดูเรื่อง ’สวดมนต์ข้ามปี“ กันอีกครั้ง ซึ่งสำหรับคนไทยที่เป็นชาวพุทธ การสวดมนต์ข้ามปีเป็นหนึ่งในรูปแบบกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจในช่วงเวลาแห่งการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สวดเพื่อช่วยสร้างสิริมงคลเมืองไทยก็ได้ สวดเพื่อหวังจะสร้างสิริมงคลให้ชีวิตก็ดี…

ทั้งนี้...“ในระยะหลัง ๆ คนไทยรุ่นใหม่ ๆ หันไปนิยมประเพณีฝรั่งในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เคานท์ดาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร จนทำให้เทศกาลแห่งความสุข กลายเป็นความทุกข์ของหลาย ๆ ครอบครัว”...นี่เป็นการระบุของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

และจากความนิยมของคนไทยที่สร้างปัญหาความสูญเสียในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็นำสู่โครงการรณรงค์ นำสู่การจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งกับปี 2556 สู่ปี 2557 จะมีการจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 จากที่ครั้งก่อน ๆ ก็มีประชาชนคนไทยที่เป็นชาวพุทธให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” กันมากมาย ทั้งที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และที่วัดต่าง ๆ รวมถึงตามบ้านเรือน ทั่วประเทศไทย

กิจกรรม ’สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี“ ที่จะจัดต่อเนื่องอีกครั้งเป็นปีที่ 4 เป็นกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม และภาคีเครือข่าย ซึ่งการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯก็เป็นความร่วมมือจากทาง กทม.ด้วย

การที่มีประชาชนคนไทยที่เป็นชาวพุทธให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” กันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น ส่วนเสริมหนึ่งอาจจะเป็นเพราะมีการใช้ “ธรรมะบันเทิง” เข้ามาประกอบด้วย ซึ่งก็ย่อมจะเป็นเรื่อง “ดี” ที่กิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” กลายเป็น “เทรนด์” ที่มาแรงในสังคมไทย ในเมืองไทย อย่างมีนัยอันสำคัญ

ในส่วนของการใช้ “ธรรมะบันเทิง” เข้ามาประกอบนั้น ทางประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ระบุไว้ว่า...เป็นการใช้บันเทิงเพื่อเป็นสื่อสะท้อนหลักธรรมคำสอน สู่พุทธศาสนิกชนคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ๆ ให้ได้เข้าถึงและเข้าใจหลักธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาง่ายขึ้น โดยการใช้ครั้งแรกนั้นก็ส่งเสริมให้มีการจัดแสดงละครเวที เรื่อง “พุทธะ ราชะ เดอะมิวสิคัล” เผยแพร่พุทธประวัติแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้ประชาชนชาวพุทธน้อมนำมาเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตในแบบที่เข้าถึงได้ง่าย

“การจะดึงให้คนหันมาฉลองคืนข้ามปีตามวิถีไทย วิถีพุทธ ด้วยการสวดมนต์ เจริญสติภาวนา เป็นเรื่องท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้เขาสนใจ ไม่เบื่อ จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงละครเพลงพุทธประวัติ ซึ่งถือว่าเป็นละครเวทีกลางแจ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก”…ทางประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ระบุไว้

นี่เป็นยาหวานที่รับประทานง่ายแต่ได้ประโยชน์

สำหรับการส่งท้ายปีเก่า 2556 ต้อนรับปีใหม่ 2557 กับกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี” ก็จะมีการจัดแสดงละครเวทีเป็นครั้งที่ 2 โดยเลือกพุทธประวัติ ตอน พระมหาเวสสันดรชาดก หนึ่งในทศชาติของพระพุทธเจ้า มาสะท้อนต่อสังคมไทย ในเรื่องราวของการเป็น “ผู้ให้” ที่แท้จริง ซึ่งทางผู้กำกับการแสดงและลีลา มานพ มีจำรัส หรือ ครูนาย ศิลปินศิลปาธร สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า...การทำละครครั้งนี้ ผู้ชมจะได้เข้าใจความหมายและเห็นภาพของการเป็นผู้ให้ผู้เสียสละที่แท้จริง ว่า เรื่องความดีความเจริญนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะบังคับให้ใครทำอะไรก็ได้ แต่ต้องเกิดจากพลังใจที่เข้มแข็งของตนเอง

ขณะที่ อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์ ผู้รับบทพระเวสสันดร และ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ ผู้รับบทพระนางมัทรี ก็ได้เชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รวมถึงชมละครเวทีเรื่องนี้ที่สนามหลวง ชมการแสดงเกี่ยวกับ ธรรมอันยิ่งใหญ่ คือการให้ และการลด ละ ตัวตน เพื่อนำชีวิตไปสู่ความสงบอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ในส่วนของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ก็ยังได้ระบุว่า...การจัดแสดงละครเวทีเรื่องพระเวสสันดร ก็เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงอุดมการณ์อย่างแน่วแน่ในการบำเพ็ญทานของพระเวสสันดร แม้จะพบอุปสรรคมากมาย แต่ก็ไม่ละความมุ่งมั่น เพราะทรงมุ่งประโยชน์สูงสุดคือพระโพธิญาณ อันเป็นเครื่องนำสรรพสัตว์ให้พ้นจากความทุกข์

“หากผู้ชมได้เข้าใจ และน้อมนำไปใช้ ก็จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และสังคมโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ที่ความเสียสละน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับหลาย ๆ ปัญหาที่สังคมกำลังเผชิญ”...ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรม ’สวดมนต์ข้ามปี“ ระบุ

สวดมนต์ข้ามปี...ช่วยสร้างสิริมงคลให้กับชีวิต
สวดเพื่อสร้างสิริมงคลให้เมืองไทยด้วย...ก็ได้
สวดและช่วยให้สังคมสุขสงบ...ยิ่งประเสริฐ!!!.

ที่มา : dailynews.co.th

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ