วัดพระเชตุพนฯ ขานรับนักท่องเที่ยวเปิดเว็บไซต์ พร้อมพัฒนาห้องน้ำสุดไฮเทค

ข่าวพระพุทธศาสนา พระราชวชิราภรณ์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า จากการที่วัดโพธิ์ได้รับการยกย่องว่าจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก รองรับนักท่องเที่ยว และบุคคลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นพระราชวงศ์แห่งเบลเยียม ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น ส่งผลให้ชาวโลกรู้จักวัดโพธิ์มากขึ้น มีนักท่องเที่ยวมาชมวัดโพธิ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ทางวัดโพธิ์จึงได้เปิดตัวเว็บไซต์ http://www.watpho.com/ โดยจะให้บริการ 2 ภาษา และแบ่งการให้บริการเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.บริการห้องสมุดไฟฟ้า หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ องค์ความรู้ด้านพระพุทธศาสนา และวัด ศิลาจารึก หนังสือต่างๆ 2.บริการคลังภาพทั้งอดีต ถึงปัจจุบัน 3.ข้อมูลถามตอบเกี่ยวกับวัดโพธิ์ ซึ่งนักท่องเที่ยว หรือประชาชนชาวไทย นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ สามารถค้นความรู้เกี่ยวกับวัดโพธิ์ได้ในเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย โดยเริ่มบริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2556 เป็นต้นไป

พระสุธีธรรมานุวัตร (เทียบ สิริญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กล่าวว่า วัดยังเปิดให้บริการฟรีไวไฟ (WIFI) แก่นักท่องเที่ยว โดยขณะนี้ได้เปิดให้ทดลองใช้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้รับรหัส และใช้บริการได้เบื้องต้น 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ หลังจากเปิดทดลองใช้แล้วทางวัดจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในอนาคต นอกจากนี้ทางวัดยังได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งใหญ่ โดยจะแบ่งการทำงานหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำ การปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ บริการองค์ความรู้ของวัดโพธิ์ โดยเฉพาะการถอดความรู้จารึกวัดโพธิ์ รวมทั้งปรับปรุงป้ายบอกสถานที่ให้มีทั้งภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ ระบบเสียงตามสาย เพื่อให้วัดโพธิ์พร้อมรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และสายตาชาวต่างชาติ

ด้านพระอุดรคณารักษ์ (วินัย ธัมมานันโท) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมวัดโพธิ์ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2556 มีมากถึง 2,151,100 คน โดยปี 2555 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 1,947,414 คน โดยร้อยละ 80 จะเป็นชาวต่างชาติ และอีกร้อยละ 20 เป็นคนไทย ซึ่งการปรับการบริการครั้งใหญ่นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว

สำหรับแผนการปรับปรุงใหญ่ห้องน้ำวัดกว่า 100 ห้อง จะใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท โดยระยะที่ 1 จะปรับปรุง 30 ห้อง จำนวน 10 ล้านบาท โดยจะเน้นความสวยงาม สะอาด และมีอุปกรณ์ทันสมัยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานเขตพระนคร ในการดูแลความสะอาดทางเท้า และบริเวณรอบนอกของบริเวณวัด เนื่องจากขณะนี้ภายในวัดกำลังปรับความสะอาด จึงอยากให้รอบวัดสะอาดตามภายในวัดด้วย

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ