สสส.ปลุกกระแสสวดมนต์ข้ามปี 2557 ชวนคนไทยทำดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ข่าวพระพุทธศาสนา : สสส.ปลุกกระแส 'สวดมนต์ข้ามปี' กล่อมเกลาจิตใจคุณธรรม-จริยธรรม หนีห่างเมาฉลองปีใหม่ ร่วมกับ 'ฐสภา-ชมรมช่างภาพ'จัดประกวดถ่ายภาพชิง 13 รางวัลใหญ่

              เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กล่าวว่ากิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อสร้างทางเลือกให้ประชาชน ในการเริ่มต้นปีด้วยจิตใจที่สงบ มีสติ และปัญญา ที่ผ่านมาได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปีที่แล้วมีวัดเข้าร่วมกว่า 10,000 วัด ปีนี้คาดว่ามีผู้เข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีกว่า 30 ล้านคน มีการสวดอิติปิโส 86 จบ เพื่อเทิดพระเกียรติ 86 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 81 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และมีพิธีเจริญสติภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมตั้งปณิธานจิตทำความดีตลอดปี เพราะธรรมที่ดีที่สุด คือ ธรรมที่ลงมือทำ โดยเชิญร่วมสร้าง “พระทำ” พระพุทธรูปออนไลน์ ที่เกิดจากการเขียนสิ่งดีๆ ที่ตั้งใจทำตลอดทั้งปีบนโพสต์อิททั้งบนเฟซบุ๊ค และแอพพลิเคชั่นมือถือกว่า 100,000 ใบ

              “อีกหนึ่งกิจกรรมเด่นในงานคือละครเวทีพุทธประวัติ “มหาชาติ มหาบุรุษ ละครเพลงแห่งการดับทุกข์อันยิ่งใหญ่” ธรรมะบันเทิงที่แสดงถึงหลักธรรมเรื่องการให้ของพระเวชสันดร การลด ละ ตัวตน จนนำชีวิตไปสู่ความสงบ ขณะที่รอบสนามหลวงมีภาคีเครือข่ายร่วมออกร้านกว่า 40 องค์กร แบ่งเป็น 4 มิติ คือ กาย ใจ สังคม และปัญญา เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้แนวทางการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาวะ เงินทำบุญทั้งหมดจะนำสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งปีนี้มีการเปิด” ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าว

              นพ.อุดมศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดสวดมนต์ข้ามปีในเรือนจำ และสถานพินิจฯ ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ต้องขังและเยาวชนในสถานพินิจฯ ได้ร่วมสวดมนต์พร้อมกันด้วย ส่วนภูมิภาค จัดใน 4 ภาค  ได้แก่ ภาคเหนือ ที่วัดติโลกอาราม จังหวัดพะเยา มีจุดเด่นที่ซุ้มสวดมนต์ล้านนา จากคณะสงฆ์ทุกอำเภอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดหนองแวง จังหวัดขอนแก่น มีจุดเด่นที่การปล่อยกรวยไฟบูชาพระพุทธเจ้า ภาคตะวันออก ที่วัดโสธรวรารามมวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา มีจุดเด่นที่การแต่งตัวแฟนตาซี เป็นเทวดา-มนุษย์-สัตว์-เปรต-อสุรกาย มาร่วมงาน และภาคใต้ ที่วัดถาวรวราราม จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นที่กิจกรรมเวียนเทียน ดนตรีธรรมะ เป็นต้น

              นายชัยยศ ศิริสวัสดิ์ เลขานุการชมรมช่างภาพการเมือง กล่าวว่าชมรมช่างภาพการเมือง ได้ร่วมกับรัฐสภา และสสส.จัดกิจกรรม “ประกวดภาพถ่ายสวดมนต์ข้ามปี พ.ศ.2556-2557 ในวันคืนส่งท้ายปีเก่า 2556 ต่อเนื่องรุ่งเช้าวันที่ 1 ม.ค.2557 โดยการประกวดภาพถ่ายสวดมนต์ข้ามปีนี้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในรูปแบบงานศิลป์ โดยอาศัยภาพถ่ายเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี พ.ศ.2556 – 2557 ให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมโดยทั่วกัน อันเป็นหนทางหนึ่งในการกล่อมเกลาจิตใจ คุณธรรม และจริยธรรม ช่วงเทศกาลสำคัญของวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสวดมนต์มากยิ่งขึ้น

              นายชัยยศ กล่าวด้วยว่า ขอเชิญผู้สนใจร่วมส่งภาพถ่ายสวดมนต์ข้ามปี ชิงโล่ประกาศเกียรติคุณจากรัฐสภาพร้อมเงินรางวัล จำนวน 13 รางวัล มูลค่า 210,000 บาท พร้อมของกำนัลเพื่อสุขภาพหลายรางวัล โดยมีหลักเกณฑ์การส่งภาพเข้าประกวด คือ ต้องเป็นภาพถ่ายในบริเวณสถานที่ที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในวันคืนส่งท้ายปีเก่า 2556 ต่อเนื่องต้อนรับปีใหม่ 2557 พร้อมตั้งชื่อภาพเพื่อสะท้อนความหมายของหัวข้อการประกวดหรือแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ส่งได้คนละไม่เกิน 5 ภาพ โดยส่งผลงานภาพถ่ายพร้อมใบสมัคร ทางไปรษณีย์มาที่ :  ปณฝ.รัฐสภา กทม.10305 ภายในวันที่ 15 ม.ค57 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-244-1051

'มจร'ร่วมกับททท.จัดงานสวดมนต์ข้ามปีที่อุโบสถกลางน้ำ

              พระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และนางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหาร มหาจุฬาฯ และผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประชุมร่วมฝ่ายปฏิบัติการเพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และวางแผนการทำงานเพื่อเตรียมการจัดงาน "สวดมนต์ข้ามปี วิถีไทย วิถีพุทธ" ณ อุโบสถกลางน้ำ มหาจุฬาฯ วังน้อย อยุธยา วันที่ 31 ธันวาคม  ตั้งแต่เวลา 08.30 ถึง 00.30น. กิจกรรมสำคัญประกอบด้วยการปฏิบัติธรรม การภาวนาเพื่อสันติ การฟังธรรมบรรยาย การสวดมนต์ การชมนิทรรศการ การชมสิ่งมหัศจรรย์ 5 อย่าง และรับของที่ระลึกจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา : komchadluek.net

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ