ของ ๕ อย่างที่ควรนำไปถวายเป็นสังฆทาน




  • หลายคนสงสัยว่านอกจากสังฆทานที่เป็นถังๆ แล้วเราควรเอาอะไรดีไปถวายพระแล้วพระท่านนำสิ่งของนั้นไปใช้ประโยชน์ได้จริงจนกว่าสิ่งของนั้นจะเสื่อมสภาพหรือใช้การไม่ได้ ด้วยประสบการณ์การคลุกคลีและใกล้ชิดพระ และวัดวาอารามมาหลายปี วันนี้ผมก็เลยจะมาแนะแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการน้อมนำสิ่งของไปทำบุญถวายพระ รับรองว่าของที่แนะนำให้ท่านนำไปถวายพระเพื่อสั่งสมบุญให้กับตัวท่านเองนั้น พระท่านได้ใช้ของนั้นๆ อย่างแน่นอนครับ
    เรื่องการนำของไปถวายพระ หรือการถวายสังฆทานนั้น  เห็นหลายท่านยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนไป ก่อนอื่นผมขอให้ทุกท่านเข้าใจในคำว่าสังฆทานกันก่อน สังฆทานนั้นหมายถึงทานที่ถวายแด่หมู่สงฆ์ คำว่า “สังฆ” หมายถึงหมู่สงฆ์ คือพระภิกษุ ๔ รูปขึ้นไป ซึ่งการถวายสังฆทานก็คือการถวายสิ่งของต่างๆ ให้เป็นของส่วนรวมหมู่พระภิกษุ เพื่อประโยชน์โดยส่วนรวม พระรูปไหนก็นำไปใช้ก็ได้ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นของรูปหนึ่งรูปใด ส่วนการถวายของเจาะจง เช่นการถวายจีวรให้หลวงพ่อรูปนี่ หลวงพี่รูปนั้น หลวงตารูปโน้น อันนี้เขาเรียกว่า บุคคลิกทาน หรือทานที่เจาะจงเฉพาะบุคคลไป การถวายทานให้กับพระทั้งสองอย่างคือ สังฆทาน และบุคคลิกทาน มีอานิสงส์แตกต่างกันครับ แล้วอย่างไหนได้บุญมากกว่า คำตอบคือสังฆทานได้บุญมากกว่า เพราะเป็นทานที่ยังประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่หมูสงฆ์โดยส่วนรวม ส่วนบุคคลิกทานเป็นทานที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ภิกษุเพียงรูปเดียว ดังนั้นทานที่ยังผลให้เกิดประโยชน์แก่ภิกษุโดยรวมย่อมได้บุญมากกว่าทานที่เอื้อประโยชน์ให้กับพระภิกษุเพียงรูปเดียว
    
    แล้วเราควรเอาสังฆทานแบบไหนไปถวายพระดี ข้อนี้ผมขอให้ทุกท่านลองเปลี่ยนความคิดเดิมๆ จากที่เคยไปร้านขายสังฆภัณฑ์แล้วซื้อถังสังฆทานที่เป็นกระป๋องพลาสติกสีส้มๆ ภายในบรรจุสิ่งของที่ทางร้านจัดไว้ในสนนราคาตั้งแต่กระป๋องละ ๒๐๐ บาทขึ้นไป แถมของในถังพระท่านก็นำไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ค่อยได้ เราลองมาเปลี่ยนแนวคิดกันดีกว่า มาลองเลือกจัดของใช้ด้วยตัวเราเอง สำหรับของที่ผมแนะนำให้ท่านนำไปถวายเป็นสังฆทานแล้วพระท่านใช้ประโยชน์ได้จริง และจำเป็นต้องใช้ทุกวัน  ของที่นำมาให้พิจารณามีด้วยกัน ๕ อย่างตามนี้ครับ
    
    ๑.ไม้กวาด ทั้งไม้กวาดอ่อนและไม้กวาดทางมะพร้าว พระท่านใช้ทุกวันจริงๆ ไม่เชื่อลองไปวัดตอนเช้าๆ ดู ท่านจะเห็นหลวงพี่ หลวงตา ตลอดจนสามเณรน้อยต่างช่วยกันทำความสะอาดหมู่กุฏิสงฆ์ โบสถ์ วิหาร ลานเจดีย์ ความสะอาดสะอ้านชวนให้น่ามองของวัดวาอารามเหล่านี้ก็มาจากไม้กวาดนี่แหละ
    ๒.ไม้ถูพื้น อันนี้ก็ใช้ทุกวัน หอสวดมนต์ กุฏิสงฆ์ ตลอดจนพื้นที่ใช้สอยส่วนต่างๆ ของวัดจะปราศจากฝุ่น ผง และรอยเปลอะเปลื้อนก็ด้วยไม้ถูพื้น
    ๓.พรมเช็ดเท้า เรียกว่าในแต่ละวันถูกใช้งานมากที่สุดก็ว่าได้ ไม่ว่าใครจะมาใครจะไป พรมเช็ดเท้าต้องรองรับทุกเที่ยวไป
    ๔.น้ำยาล้างจาน นี่ก็ใช้ทุกวัน อย่างต่ำๆ ก็วันละสองรอบ คือเช้ากับเพล เพราะถ้วย ชาม ปิ่นโต พระท่านฉันเสร็จก็ต้องล้างทำความสะอาดไม่ใช่ฉันเสร็จแล้วโยนทิ้งดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของน้ำยาล้างจาน 
    ๕.น้ำยาล้างห้องน้ำ และแปรงขัดห้องน้ำ ลองไม่มีสองอย่างนี่สิรับรองห้องน้ำห้องท่าดูไม่ได้แน่ๆ เวลาญาติโยมไปทำบุญที่วัดจะได้อาศัยห้องน้ำช่วยปลดทุกข์ ได้บ้างพอไปเห็นห้องน้ำสกปรกแทนที่จะปลดทุกข์กลับได้ทุกข์เพิ่มขึ้น ดังนั้นน้ำยาล้างห้องน้ำ และแปรงขัดก็สำคัญ และถูกใช้งานจริง
    
    ทั้งหมดห้าข้อที่แนะนำไปก็คงพอเป็นแนวทางในการหาสิ่งของไปถวายเป็นสังฆทานให้กับทุกท่านได้ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังมีสิ่งของอีกหลายอย่างที่พระท่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ไม่ใช่เวลาจะถวายสังฆทานทีไรก็ซื้อแต่กระป๋องสังฆทานลวงโลกกับพ็อคเก็ตมันนี่ใส่ซองถวายเป็นก้นย่ามพระท่านเพียงท่าเดียว
    
    บทความโดย : สมาชิกเว็บไซต์

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ