อยากสวดมนต์ต้องทำอย่างไร


นับเป็นข้อกังขากับสำหรับผู้หัดสวดมนต์ใหม่หลายท่านที่ไม่ทราบว่าควรจะเริ่มหัดสวดมนต์บทไหนก่อนเป็นอันดับแรก จริงๆ แล้วเรื่องของการสวดมนต์หากสวดตามหลักศาสนพิธีอย่างพระภิกษุสงฆ์สวดก็ต้องมีแบบอย่างการสวด แต่สำหรับพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปหากต้องการสวดมนต์ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นข้อบังคับว่าจะต้องสวดบทไหนก่อน ซึ่งก็แล้วแต่เราว่าจะสะดวกแค่ไหน

สำหรับท่านพุทธศาสนิกชนโดยทั่วหากต้องการสวดมนต์ก็สามารถเริ่มต้นด้วยการสวดบทที่ใช้กันเป็นประจำก่อนก็ได้ ดังนี้
บทนมการ หรือการแสดงความนอบน้อมแด่พระพุทธเจ้า ก็คือ นะโม 3 จบ
บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย คือ อะระหัง สัมมา, สวากขาโต และสุปะฏิปันโน
บทพุทธชัยมงคลคาถา หรือพาหุง เป็นบทที่ว่าถึงชัยชนะของพระพุทธเจ้า ๘ อย่าง
บทแผ่เมตตา และบทกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

สำหรับการเริ่มต้นสวดมนต์ในแต่ละครั้งก็ไม่มีอะไรมากแค่ทำจิตใจไม่สงบตัดความฟุ้งซ่านทางใจออกไปเสียชั่วขณะ ตั้งใจการสวดเพื่อน้อมระลึกนึกถึงคุณของพุทธเจ้าที่ทรงยอมลำบากในการค้นหาหลักธรรมอันประเสริฐเพื่อมาเผยแผ่สู่เพื่อนมนุษย์ นึกถึงคุณพระธรรมเมี่อสวดแล้วน้อมนำเอาหลักธรรมในบทสวดมนต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของเรา นึกถึงคุณพระสงฆ์ที่ช่วยเผยแผ่และสืบสานอายุพระพุทธศาสนาให้ดำรงคงอยู่ลืบต่อไป

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นบทสวดมนต์พื้นฐานที่เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยได้ยินกันมาก่อน หากไม่มีเวลาก็อาจจะสวดนะโม 3 จบ ตามด้วยบทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ปิดท้ายด้วยบทแผ่เมตตา สำหรับการสวดมนต์ที่กล่าวมาสามารถสวดได้ทั้งก่อนนอน และตอนเช้า หากมีเวลาไม่มากก็สวดสั้นๆ ก่อนก็ได้ หรือหากมีเวลาว่างตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่นเข้าพรรษา ออกพรรษา วันวิสาขบูชา เป็นต้นก็ลองไปทำบุญที่วัด ท่านจะพบกับชาวพุทธทุกเพศทุกวัยมาทำบุญรักษาศีล และสวดมนต์ ที่นี่ท่านจะพบกับการสวดมนต์ที่ลำดับขั้นตอนการสวดของแต่ละสถานที่แต่ไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไรนักบางที่อาจสวดมนต์แบบไม่แปล บางที่อาจสวดมนต์แบบแปล แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะสวดตามเขาไม่ได้เพราะแต่ละที่ก็มีหนังสือคู่มือการสวดให้ทุกท่านเอาไว้สวดตามด้วย

เกี่ยวกับ""

เว็บไซต์ "สวดมนต์เน็ทเวิร์ค ดอทคอม" จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแผ่การสวดมนต์ให้แพร่หลายในหมู่ชาวพุทธ ด้วยการรวบรวมบทสวดมนต์พร้อมทั้งเสียงสวดแล้วนำมาจัดทำเป็นเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ท่านสามารถติดต่อผู้จัดทำเว็บไซต์สวดมนต์เน็ทเวิร์คได้ที่ suadmonnetwork.com@gmail.com

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ